Friday, August 30, 2013

ต๋าจี


ซูต๋าจี หรือในการ์ตูนตำนานเทพประยุทธ์แปลเป็น หลาจี่

ซูต๋าจี ในบทบาทของนางจิ้งจอกนั้น เกิดจากวิญญาณของจิ้งจอกเก้าหางที่เจ้าแม่หนี่วาส่งลงมาบนโลกมนุษย์ ให้สังหารจักรพรรดิโจ้วหวางที่บังอาจพูดจาดูหมิ่นตนในทางลามก พร้อมกับปีศาจอีกสองตนคือ ไก่ฟ้าเก้าเศียร และซอหินหยก

เดิมทีซูต๋าจีเป็นมนุษย์เป็นลูกสาวของเศรษฐีชื่อ ซูฮู่ เป็นสาวสวยหาใครเปรียบได้ยาก มีอยู่วันหนึ่งที่โจ้วหวางต้องการเฟ้นหาสาวงามที่มีใบหน้าสวยงามดั่งเช่นเจ้าแม่หนี่วา ซึ่งก็มาโป๊ะเชะที่ซูต๋าจีนั่นเอง และแล้วนั่นก็เป็นเหตุให้ปีศาจจิ้งจอกได้โอกาสสังหารซูต๋าจีแล้วเข้าสิงร่างของเธอซะ

นับจากวันนั้น ซูต๋าจีก็เปลี่ยนไป เธอใช้มารยาทุกอย่างมัดใจจักรพรรดิโจ้วหวางไว้หมด แล้วในวังก็เริ่มเต็มไปด้วยเหล่าปีศาจเข้ามาแทรกซึมขึ้นเรื่อย ๆ คอยกำกับและยุยงให้โจ้วหวางกลายเป็นผู้นำเจ้าสำราญ เฉลิมฉลองอย่างหรูหราในวัง ก่อสร้างหอคอยสอยดาวที่สูงชะลูดซึ่งมาจากการขูดรีดภาษีประชาชน ใครขัดก็เป็นตายหมดด้วยวิธีอันโหดร้ายต่าง ๆ นา ๆ อันเป็นผลจากคำแนะนำและการเจ้ากี้เจ้าการของซูต๋าจีทั้งสิ้น

เมื่อบ้านเมืองในราชวงศ์ต้าซางกลายเป็นความวุ่นวาย และเหล่าปีศาจร้ายก็เข้ามายึดครองโลกมนุษย์ ก็ร้อนถึงเหล่าเซียนแห่งเขาคุนหลุน ซึ่งตอนนั้นมีประมุขคือปรมาจารย์เต๋าที่ชื่อว่า เหยวียนสื่อเทียนจุน ก็มอบหมายหน้าที่กำจัดต๋าจีและฟื้นฟูบ้านเมืองให้กลับมาเป็นปกติกับศิษย์เอกที่ชื่อ ไท้กงว่าง หรือที่มีชื่อจริงว่า หลี่ว์ส้าง (หรือ เจียงจื่อหยา) เป็นหัวหอกหลักในการรวบรวมกำลังพลพรรคเซียนเต๋าเพื่อจัดการกับต๋าจีซะ

ต๋าจีเมื่อล่วงรู้แผนนี้ก็คอยส่งสมุนปีศาจของตนมารังควาญพวกไท้กงว่างเป็นระยะ ๆ และยังได้ความร่วมมือจากขุนนางหลายฝ่ายที่นิยมจักรพรรดิโจ้วหวางเป็นกำลังสำคัญ ในขณะที่ไท้กงว่างก็ได้รวบรวมพวกพ้องที่เป็นนักพรต จอมยุทธ์ และเหล่าขุนนางที่ปลีกตัวจากราชสำนักมามากมาย โดยมีจีซาง อดีตเจ้าเมืองที่ถูกต๋าจีเล่นพิษการเมืองอย่างรุนแรง เป็นผู้นำฝ่ายมนุษย์ที่อยู่ข้างเดียวกับไท้กงว่าง กรีฑาทัพเพื่อบุกโจมตีมหานครเฉาเกอ แล้วโค่นล้มจักรพรรดิโจ้วหวางเสีย

เรื่องราวบานปลายไปเรื่อย ๆ เมื่อทางฝ่ายเทพและเซียนก็แตกเป็นสองฝ่าย ทางต๋าจีก็มีเหล่าเทพที่ทรงอำนาจเป็นพวกพ้องเยอะมาก การต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ และเหล่าเซียนกับเซียนทั้งสองฝ่าย ก็เป็นไปอย่างดุเดือด มีคนล้มตายมากมาย ซึ่งผู้ที่ตายในศึกสงครามนั้นก็จะถูกดึงวิญญาณไปไว้บนหอแต่งตั้งเทพเจ้าที่ปรมาจารย์ เหยวียนสื่อเทียนจุน สร้างไว้

ภายหลัง กองทัพของจีฟา บุตรชายจีซาง ก็นำทัพล้อมนครเฉาเกอไว้ได้สำเร็จ ต๋าจีหมดหนทางสู้ คิดจะกลับไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าแม่หนี่วา แต่ผลก็กลับตาลปัตรเมื่อเจ้าแม่หนี่วาเห็นว่าต๋าจีทำเิกินกว่าเหตุ นำมาซึ่งความหายนะของบ้านเมืองมากมาย จึงส่งต๋าจีกับพวกพ้องให้กับไท้กงว่าง และปีศาจทั้งสามที่เป็นต้นเหตุความวุ่นวายทั้งหมดก็ถูกสำเร็จโทษ ณ ตอนนี้นี่เอง

เรื่องของซูต๋าจีก็สิ้นสุดเพียงเท่านี้ แต่ก็ใกล้สิ้นสุดเรื่องราวของฮ่องสินด้วย

โจ้วหวางที่สูญเสียทุกสิ่งก็สำนึกได้เมื่อสาย พระองค์จึงเผาตัวตายพร้อม ๆ กับหอคอยสอยดาวเพื่อชดใช้ความผิด จีฟายึดครองเมืองหลวงได้ก็ยกเลิกราชวงศ์ซาง แล้วก่อตั้งราชวงศ์โจวขึ้น สืบทอดสายเลือดต่อไปอีกหลายร้อยปี

ส่วนทางไท้กงว่างและพวกพ้องที่เหลืออยู่ก็กลับไปที่เขาคุนหลุน แล้วเปิดผนึกหอแต่งตั้งเทพเจ้าออกมา เพื่อสร้างระบบของเหล่าเทพเสียใหม่ โดยแต่งตั้งเหล่าวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว และผู้ที่ทำความชอบในศึกครั้งนี้ทั้งหมด ให้เป็นเทพประจำตำแหน่งต่าง ๆ ครบทั้งหมด ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นทั้งหมดของอาณาจักรสวรรค์ของตำนานจีนที่จะสืบทอดต่อไปในตำนานเรื่องอื่น ๆ 


No comments:

Post a Comment