Friday, August 30, 2013

นายสมภพ จันทรากา

นายสมภพ จันทรากา


นายสมภพฯ เป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นผู้นำที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับการค้ามนุษย์ อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์พัฒนาการศึกษาเพื่อลูกหญิงและชุมชน (Development and Education Program for Daughters and Communities : DEPDC)

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2551 นายสมภพ จันทรากา ได้รับเหรียญ Wallenberg จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา นายสมภพฯ เป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นผู้นำที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับการค้ามนุษย์ อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์พัฒนาการศึกษาเพื่อลูกหญิงและชุมชน (Development and Education Program for Daughters and Communities : DEPDC) และการดำเนินการของนายสมภพฯ พร้อมกับ DEPDC ทำให้สามารถช่วยเหลือและปกป้องเด็กจำนวนนับพันแถบลุ่มแม่น้ำโขงจากการค้าประเวณีได้ นายสมภพฯ ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลโนเบลมาแล้วถึง 2 ครั้ง และได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ว่าเป็นวีรบุรุษแห่งเอเชีย

ในการนี้ เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมและสนับสนุนการเสียสละของนายสมภพฯ และบุคคลอื่น ๆ ที่ทำประโยชน์แก่สังคม นายกฤษณ์ กาญจนกุญชร เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ชิงตัน และ นายณรงค์ ศศิธร กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับชาวไทยในมลรัฐมิชิแกน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีการมอบเหรียญ ทั้งนี้นายสมภพฯ ยังได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับงานของตนตามประเพณีการมอบรางวัลอีกด้วย

รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการต่อสู้ภัยการค้ามนุษนย์ภายในประเทศและแถบชายแดนของประเทศ จนได้รับการชื่นชมจากหลายองค์กรว่าไทยเป็นประเทศที่มีการดำเนินการแข็งขังเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และเมื่อไม่นานมานี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ชิงตัน และกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกันจัดการประชุมกับนักการเมืองและหน่วยงานสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างความตระหนักเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินการของไทยเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งความเข้าใจของฝ่ายสหรัฐฯ จะเป็นการย้ำถึงมาตราการด้านการค้าและการเมืองที่สหรัฐฯ ใช้กดดันต่างประเทศ โดยชี้ถึงสภาพการณ์ด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน

No comments:

Post a Comment